10/08/2553

วิธีลดโลกร้อน "ด้วยการแต่งหน้า"

วิธีลดโลกร้อน "ด้วยการแต่งหน้า"

หลาย ๆ คนอาจจะำกำลังสงสัยอยู่ใช่ไหมล่ะว่า การแต่งหน้าจะเป็น วีธีลดโลกร้อนได้อย่างไร เอ...นั้นซินะค่ะ แต่มีผลการวิจัยหนึ่งออกมาพบว่า เครื่องสำอางที่คุณผู้หญิงใช้แต่งหน้าอยู่ทุกวันนั้น เมื่อคิดเป็นปริมาณขยะพบว่าส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมถึงร้อยละ 26 เพราะมีการใช้พลาสติกและสารเคมี ฉะนั้นรู้รึยังค่ะว่าจะแต่งหน้าอย่างไรถึงจะช่วยลดโลกร้อนได้บ้างค่ะ แต่ถ้าไม่รู้เราก็มี วีธีลดโลกร้อน มาบอกค่ะ




7 วิธีลดโลกร้อน


1. สวยด้วยธรรมชาติ การดูแลความงามด้วยพืช ผัก และผลไม้ ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เพราะไม่ผ่านกระบวนการผลิตและปราศจากสารเคมีที่เป็นพิษ ลดอาการแพ้หรือการตกค้างของสารเคมีซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาผิว เช่น สิว และฝ้าได้

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Green Product
 สำหรับคนที่มีเวลาไม่มากพอแต่ยังอยากมีส่วนช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ ผลิตภัณฑ์ความงาม Organic และ Biotic ผลิตจากพืช สมุนไพรและผลไม้ปลอดจากสารพิษไม่ทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง

แต่งหน้าสวย
3. เครื่องสำอางลดโลกร้อน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ที่นำ Organic Palm Oil มาใช้ในอุตสาห กรรมความงามแทนสารสกัดจากปิโตรเลียม ครีมกันแดดประเภท Physical Sunscreen และ Biodegradable Sunscreen ซึ่งย่อยสลายได้ นอกจากนี้ยังมีอายแชโดว์และบรัชออนที่ผลิตจากผงแร่ธาตุบริสุทธิ์แทนส่วนผสม ของน้ำมัน ขี้ผึ้ง น้ำหอม และสารกันเสีย

4. หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางนาโน 
เนื่องจากกระบวนการผลิตเครื่องสำอางชนิดนี้มีอนุภาคเล็กยากต่อการย่อยสลายทำให้เกิดสารเคมีตกค้างในสิ่งแวดล้อม

5. มองหาเครื่องหมาย Green Dot 
เครื่องหมายนี้พบได้บนฉลากของผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์พลังงานธรรมชาติและบริษัทผู้ผลิตได้จ่ายเงินในการกำจัดขยะให้แก่หน่วยงานที่รับผิดชอบ

6. Recycle 
มีผู้ผลิตเครื่องสำอางหลายยี่ห้อชักชวนให้นำเครื่องสำอางที่ใช้แล้วไปผ่านกระบวนการรีไซเคิล แต่ยังพบว่า พลาสติกส่วนใหญ่ที่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลนั้นเป็นพลาสติกชนิด PET (Polyethylene Terephthalate) ซึ่งรีไซเคิลได้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ จึงมีการรณรงค์ให้หันมาใช้เครื่องสำอางในบรรจุภัณฑ์พลาสติก PCR (Post Consumer Recyclate) ซึ่งรีไซเคิลได้ 100%

7. ใช้เครื่องสำอางประเภทรีฟิล (Refill) 
ช่วยลดจำนวนพลาสติกเหลือใช้ทั้งยังประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย

นอกจากขยะจากเครื่องสำอางแล้วยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้วิกฤตโลกร้อนเกิดขึ้นเร็วกว่าที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกคำนวนไว้ โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี ค.ศ. 2050 จะมีปริมาณก๊าซชนิดนี้เพิ่มขึ้นอีก 80 เปอร์เซ็นต์หรือเพิ่มขึ้นในปริมาณปีละ 2 เปอร์เซ็นต์

เรื่องโลกร้อนจึงเป็นปัญหาใกล้ตัวที่ควรใส่ใจและต้องลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังก่อนที่จะสายเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม